Menu

TP. Hồ Chí Minh: tập trung phát triển du lịch đi vào chiều sâu, hiệu quả

0 Comments


(VTR) Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 13 năm 2017 (ITE – HCMC 2017), Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng đất phương Nam, phát triển du lịch đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Hội thảo Du lịch MICE với sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Hà Văn Siêu; Vụ trưởng Vụ Lữ hành (TCDL) Nguyễn Quý Phương; Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM Lã Quốc Khánh; Giám đốc Công ty Informa Exhibitions Ben Wieglus cùng đông đảo doanh nghiệp lữ hành quốc tế và trong nước; các chuyên gia, diễn giả quốc tế có uy tín về thị trường du lịch MICE…

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn chủ trì Tọa đàm Hợp tác du lịch Việt Nam – Italia

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Lã Quốc Khánh, TP.HCM đã xác định du lịch MICE là một trong những sản phẩm chính cần triển khai trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chỉ thị số 7 của thành ủy thành phố về nhiệm vụ phát triển đến năm 2020. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng sản phẩm này để tăng cường thu hút khách là một nội dung quan trọng, cần những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, chuyên gia.

Chia sẻ ý kiến này,Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương cho hay, Chính phủ Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển du lịch MICE, trong đó tập trung vào các hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm, giúp du khách quốc tế dễ dàng tiếp cận, hưởng thụ các tiện ích du lịch một cách tốt nhất.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số giải pháp phát triển du lịch MICE tại TP.HCM như tác động của du lịch MICE đối với kinh tế, xã hội, môi trường và xu hướng phát triển của thị trường; Vị thế của TP.HCM trong sự phát triển của du lịch MICE; Thế mạnh của khách sạn cao cấp trong việc phục vụ du lịch MICE; Sự phát triển của các tour du lịch chuyên đề MICE tại TP. HCM…

Hội thảo thị trường khách du lịch Trung Quốc nhằm tăng cường công tác quảng bá những sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc cũng như tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp khai thác khách du lịch từ thị trường Trung Quốc.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội thảo thị trường khách du lịch Trung Quốc

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, theo Chiến lược Marketing du lịch đến năm 2020, Du lịch Việt Nam sẽ tập trung ưu tiên các thị trường Đông Bắc Á, trong đó có Trung Quốc – thị trường nguồn quan trọng của Việt Nam. Thực hiện Chiến lược này, Tổng cục Du lịch đã triển khai nhiều chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam tại Trung Quốc. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc cũng được chú trọng, thực hiện thường xuyên dưới nhiều hình thức khác nhau như tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế… Tháng 8/2017 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 3 thành phố Hạ Môn (Phúc Kiến), Bao Đầu (Nội Mông Cổ) và Nam Xương (Giang Tây) của Trung Quốc. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiếp tục được triển khai trong những tháng cuối năm 2017.

Đối với Việt Nam, thị trường khách Trung Quốc luôn giữ vị trí Top. Trong 8 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã đón trên 2,6 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã trao đổi các phương hướng và giải pháp cụ thể nhằm thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc, đặc điểm thị hiếu khách Trung Quốc, trong đó chú trọng tới phân khúc cao cấp đến phía Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tọa đàm Hợp tác du lịch Việt Nam – Italia dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn với nhiều thông tin bổ ích được các đại biểu chia sẻ. Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia trên nhiều lĩnh vực đều phát triển tích cực. Trong đó, hợp tác du lịch là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi trong chuyến thăm của lãnh đạo hai nước.

Việt Nam luôn xác định châu Âu nói chung và Italia nói riêng là những đối tác quan trọng cần hướng tới. Với 61 triệu dân, hàng năm có trên 28 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, Italia thực sự là thị trường nguồn khách du lịch quan trọng, nhiều tiềm năng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, hai bên đã chia sẻ những ý kiến nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác du lịch trong thời gian tới như cần quan tâm hơn nữa tới việc giới thiệu thị trường, xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ nhau tham gia các sự kiện du lịch, các hội chợ du lịch để giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin về đất nước, con người, tiềm năng du lịch tới công chúng, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; đồng thời hỗ trợ tìm hiểu thị trường, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách để có những hướng phát triển sản phẩm phù hợp, có sức hấp dẫn. Với những điều kiện thuận lợi hiện có cùng với cam kết, nỗ lực của cả hai bên, hy vọng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Italia sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Hội thảo nghiên cứu thị trường khách du lịch Malaysia nhằm tăng cường trao đổi các thông tin, góp phần định hướng và giới thiệu thị trường khách du lịch Malaysia đến các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

Hội thảo cũng là dịp để các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường du lịch Malaysia, qua đó tìm hiểu, trao đổi nâng cao chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp, góp phần thu hút khách Malaysia đi du lịch Việt Nam.

Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (TCDL) Đinh Ngọc Đức, trong khối Đông Nam Á, Malaysia được đánh giá là một trong những nước đứng đầu về du lịch trên cả hai phương diện là thu hút khách du lịch đến Malaysia và người Malaysia đi du lịch nước ngoài. Đối với Việt Nam, Malaysia nằm trong top 10 thị trường khách du lịch châu Á đến Việt Nam với 407.574 lượt khách năm 2016 và 295.517 lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2017.

Hội thảo tập trung thảo luận một số vấn đề như: tâm lý, thị hiếu của khách du lịch Malaysia và phương pháp tiếp cận thị trường khách du lịch Malaysia; hiệu quả của các sản phẩm du lịch trong việc thu hút khách du lịch Malaysia quay trở lại, lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn; thuận lợi, khó khăn và mong muốn của doanh nghiệp khi khai thác thị trường khách du lịch Malaysia đến Việt Nam và TP.HCM; sự kết nối của các cơ quan quản lý, hiệp hội, các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác của Malaysia để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của luồng khách du lịch từ Malaysia sang Việt Nam và ngược lại.

VH